World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค.ของสหรัฐขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 52.6 จุด จากระดับ 52.0 จุดของเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 25 และบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 30 ธ.ค.พุ่งขึ้น 2.21 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 200,000 ล้านบาร์เรล

-- นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น ประกาศจับตาสกุลเงินยูโรที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้

-- นายจู หมิน รอง รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวแสดงความเห็นในที่ประชุมของสถาบันการศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกของสิงคโปร์ว่า กระบวนการปรับลดหนี้สินของธนาคารพาณิชย์ในยุโรป จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภูมิภาคเอเชีย

-- ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ คาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว จะอยู่ที่ระดับ 5.2 ล้านล้านวอน (4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือพุ่งขึ้น 73% จากระดับ 3.01 ล้านล้านวอนในปีก่อนหน้า เนื่องจากยอดขายสมาร์ทโฟนขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

-- รายงานแนวโน้มตลาดปี 2555 ของเอชเอสบีซี ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในระดับปานกลางและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง จะทำให้ตลาดเอเชียมีอนาคตที่สดใสกว่าเดิมในปีนี้ และจะสร้างโอกาสมากมายให้แก่นักลงทุน

-- เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศที่นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านหันไปพึ่งการนำเข้าจากชาติอื่นและยุติความสัมพันธ์กับอิหร่านเพื่อเพิ่มแรงกดดันให้อิหร่านยกเลิกโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

-- นายจุน อาซูมิ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจับตาการร่วงลงอย่างหนักของสกุลเงินยูโรเมื่อเทียบกับเงินเยน "ในระยะยาว" ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวบ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนและลดผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ