ญี่ปุ่นขอซาอุดิอาระเบียดูแลอุปทานน้ำมันให้มีเสถียรภาพช่วงเกิดภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 8, 2012 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคอิชิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้ขอให้รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของวาอุดิอาระเบียให้ดูแลอุปทานน้ำมันให้มีเสถียรภาพ เพื่อรับมือกับความต้องการน้ำมันดิบที่เพิ่มมากขึ้นของญี่ปุ่นหลังจากที่เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ในประเทศเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มกุฎราชกุมารอับดุลลาซิส บิน อับดุลเลาะห์ บิน อับดุลลาซิส เปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียจะร่วมมือกับญี่ปุ่น

รัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งพบปะกันที่กรุงริยาร์ดของซาอุดิอาระเบีย เห็นพ้องว่า เสถียรภาพของราคาน้ำมันนั้น เป็นเรื่องที่จำเป็น ขณะที่มีความกังวลว่า ราคาน้ำมันดิบอาจจะพุ่งทะยานขึ้น เนื่องจากสหรัฐและสหภาพยุโรปพยายามที่จะคว่ำบาตรอิหร่านมากขึ้น เนื่องจากโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ

ในระหว่างการเจรจาช่วงการเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียนั้น นายเกมบะกล่าวว่า เราขอให้การจัดส่งน้ำมันเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ และราคาที่มีเสถียรภาพ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ขณะที่ญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูประเทศจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. 2554 ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และยังทำให้ต้องมีการระงับการใช้งานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดใหญ่ในประเทศลง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นต้องพึ่งพาน้ำมันจากวาอุดิอาระเบียเกือบ 30% ของการนำเข้าน้ำมันของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ