"โอบามา"ลั่นเดินหน้าสร้างงานต่อไป แม้อัตราว่างงานอ่อนตัวแตะระดับต่ำสุด

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 8, 2012 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ลั่นจะดำเนินการเพื่อสร้างงานต่อไป แม้ว่า อัตราว่างงานของประเทศจะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะช่วยสนับสนุนนายโอบามาชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในศึกเลือกตั้งอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โอบามากล่าวภายหลังจากที่กระทรวงแรงงานรายตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า เรากำลังเดินหน้าไปยังทิศทางที่ถูกต้อง และเราจะไม่ย่อท้อ

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางข่าวเศรษฐกิจที่สดใส ตั้งแต่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและการผลิตที่สูงขึ้น นับเป็นสัญญาณที่ชี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐนั้น ดำเนินไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องมากขึ้น

การชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีนี้คาดว่า ตลาดแรงงานจะเป็นปัจจัยชี้วัดการตัดสินใจที่สำคัญ แม้ว่า อัตราว่างงานจะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 8.5% ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่นายโอบามาเข้ารับตำแหน่งเป็นเดือนที่ 2 แต่ตัวเลขดังกล่าวก็อาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้นายโอบามากลับเข้ามานั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีได้อีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีประธานาธิบดีคนใดที่กลับมาชนะการเลือกตั้งอีกครั้งในขณะที่อัตราว่างงานอยู่ที่ 8.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ