ผู้นำฝรั่งเศส-เยอรมนีประชุมร่วมกันวันนี้ เตรียมร่างแผนแม่บทแก้ไขวิกฤตหนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 9, 2012 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะประชุมร่วมกันในวันนี้ เวลา 11.00 น.ตามเวลายุโรป ซึ่งนับเป็นการประชุมร่วมกันครั้งแรกในปี 2555 โดยผู้นำทั้งสองจะร่างแผนแม่บทเพื่อแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซนในอีก 3 เดือนข้างหน้านี้

นอกจากนี้ ผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสจะหารือกันเกี่ยวกับระเบียบวินัยด้านการคลังตามที่ผู้นำของ 17 ประเทศยูโรโซนได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการประชุมเม่อวันที่ 9 ธ.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว ผู้นำทั้งสองจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 13.30 น.ตามเวลายุโรปในวันนี้

การประชุมระหว่างผู้นำทั้งสองมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ตลาดการเงินทั่วโลกกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของประเทศต่างๆในยุโรปปรับตัวสูงขึ้น โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลอิตาลีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 7% เมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นระดับที่ไม่มีเสถียรภาพและสะท้อนถึงภาระหนี้สินที่รัฐบาลจะต้องแบกรับในวันข้างหน้า

หลังจากการประชุมในวันนี้ผ่านพ้นไปแล้ว กลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) จะจัดประชุมร่วมกันในวันที่ 30 ม.ค.นี้ โดยนายเฮอร์มาน แวน รอยปุย ประธานอียูเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดผู้นำอียูครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การจ้างงาน เนื่องจากปัญหาการว่างงานถือเป็นวาระเร่งด่วนในขณะนี้ เมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ที่ว่า การขยายตัวของตัวเลขจ้างงานจะเป็นศูนย์ในประเทศส่วนใหญ่ของอียู และคาดว่าบางประเทศอาจจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ