ปตท.คาดระยะสั้นราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น กังวลน้ำมันขาดแคลนจากปัญหาอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2012 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่า ในระยะสั้นราคาน้ำมันดิบ WTI จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 98-106 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบ Brent จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 108-116 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลอุปทานน้ำมันอาจขาดแคลนหากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิหร่าน และชาติตะวันตกรุนแรงเพิ่มขึ้นภายหลังผู้บัญชาการกองทัพเรือของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน พลเรือตรี Ali Fadavi เปิดเผยว่าจะมีการซ้อมรบครั้งใหม่บริเวณช่องแคบฮอร์มุซใน เดือน ก.พ. 55 หลังจากที่เพิ่งเสร็จสิ้นการซ้อมรบครั้งล่าสุดรวมระยะเวลา 10 วัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อแสดงศักยภาพทางทหารตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

รวมทั้งจากรายงานทางเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐฯ ที่ส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในเดือน ธ.ค. 54 ปรับตัวเพิ่มขึ้น และอัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ระดับ 8.5% ต่ำสุดตั้งแต่เดือน ก.พ. 52

อย่างไรก็ดี สภาวะเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปยังไม่มีท่าทีฟื้นตัว โดยยอดขายปลีกในเดือน พ.ย. 54 ปรับตัวลดลง และอัตราว่างงานยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงประกอบกับอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และน้ำมัน Mr. Ali Tarhouni ของลิเบียประเมินว่าปริมาณการผลิตน้ำมันในประเทศจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับปกติก่อนช่วงสงครามกลางเมือง 1.30 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในเดือน มิ.ย.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ