Analysis: คาดตลาดอสังหาฯในกรุงปักกิ่งซบเซาเดือนม.ค.หลังรบ.ใช้มาตรการควบคุม

ข่าวต่างประเทศ Monday January 9, 2012 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลสถิติที่เปิดเผยโดยเครือข่ายการบริหารธุรกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ในปักกิ่ง (bjfdc.gov.cn) ระบุว่า ทั้งยอดขายและราคาบ้านในปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ต่างก็ร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม (1-7 มกราคม) โดยยอดการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์เกี่ยวกับที่อยู่อาศัยในปักกิ่งปรับตัวลดลง 64.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วงเวลาดังกล่าว แตะที่ 2,303 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ข้อมูลสถิติบ่งชี้ว่า ยอดขายที่อยู่อาศัยในเชิงพาณิชย์ในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ที่ 1,732 ยูนิต ลดลง 37% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่ยอดธุรกรรมของที่อยู่อาศัยในเชิงพาณิชย์มือสองอยู่ที่ 571 ยูนิต ร่วงลง 84.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในขณะเดียวกัน ข้อมูลของบริษัท 5i5j eal Estate Service Company ในปักกิ่งระบุว่า ราคาเฉลี่ยของอพาร์ทเมนท์มือสองในปักกิ่งลดลง 19.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือนที่ 19,962 หยวน/ตารางเมตร ในสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ผู้ซื้อบ้านกำลังรอดูทิศทางของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปักกิ่ง เนื่องจากยอดธุรกรรมและราคาบ้านต่างก็ปรับตัวลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แลคาดว่ายอดธุรกรรมเกี่ยวกับบ้านในปักกิ่งจะซบเซาในเดือนมกราคม

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังระบุว่า วันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่และวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีนต่างก็ตรงกับเดือนมกราคม ส่งผลให้มีวันทำงานเพียงแค่ 17 วัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของปักกิ่งมีภาวะซบเซา

นายหู เจียงหุย ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านอสังหาริมทรัพย์และรองประธานบริษัท 5i5j eal Estate Service Company คาดว่ายอดการทำธุรกรรมบ้านมือสองในปักกิ่งอาจจะต่ำกว่าระดับ 3,000 ยูนิตในเดือนมกราคม

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่า รัฐบาลกรุงปักกิ่งจะยังคงใช้มาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง เช่น กำหนดเพดานการซื้อบ้าน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ยอดธุรกรรมเกี่ยวกับบ้านในปักกิ่งต้องปรับตัวลดลงในระยะยาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ