นายกฯเผยแท็กซี่รับได้ขึ้น NGV 4 เดือน เร่งตั้งกก.ร่วมหาแนวทางช่วยเหลือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2012 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่ยอมรับได้กับการที่รัฐบาลจะปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV เดือนละ 50 สตางค์ เป็นเวลา 4 เดือนในเบื้องต้น โดยเรื่องนี้ยืนยันว่าจะไม่เป็นภาระต่อผู้โดยสาร และจะไม่มีการปรับขึ้นมิเตอร์แต่อย่างใด

"เบื้องต้นกลุ่มแท็กซี่เข้าใจแล้ว จะมีการขึ้นราคาเดือนละ 50 สตางค์ ซึ่งเราจะพูดคุยหาทางออกให้ แต่เบื้องต้นจะมีการปรับขึ้นในช่วง 4 เดือนนี้ก่อน ซึ่งจะไม่เป็นภาระกับประชาชน และราคาแท็กซี่ยังเหมือนเดิม" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พร้อมด้วยนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน จะไปหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือ โดยวันนี้จากการหารือร่วมกับผู้ประกอบการแท็กซี่ได้ตกลงที่จะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เจตนาของรัฐบาลคือต้องการให้ราคาก๊าซ NGV เป็นไปตามกลไกตลาด เพราะรัฐบาลคงไม่สามารถแบกรับภาระในระยะยาวได้ แต่ยอมรับว่าเข้าใจถึงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในขณะนี้ ซึ่งทำให้กลุ่มแท็กซี่รับผลกระทบในจุดนี้ไปด้วย

อย่างไรก็ดี จะต้องหาแนวทางในการช่วยด้านค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ขับขี่แท็กซี่ ซึ่งแนวทางหนึ่งคือ บัตรเครดิตพลังงาน เพียงแต่ขณะนี้อาจจะยังใช้ได้ไม่ทันในช่วงที่ปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV เนื่องจากยังติดขัดในบางขั้นตอน แต่รัฐบาลจะพยายามเร่งหาทางออกให้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ