นายกฯมอบนโยบายคค.เก็บค่ารถไฟฟ้า20 บาทตลอดสายปี 58-มุ่งลดต้นทุนขนส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2012 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมพร้อมรับมอบนโยบายจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า ได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรีถึงแผนการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคมที่มีกำหนดเวลาการทำงานที่ชัดเจน พร้อมทั้งทำความเข้าใจถึงแนวทางการทำงานของกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่งานอาจมีความล่าช้าบ้างและต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่เมื่อแต่ละโครงการแล้วเสร็จจะสามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้สูง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับเรื่องการลดต้นทุนการขนส่งทั้งการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า ซึ่งตั้งเป้าลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ 2% ภายในปี 2561 หรือคิดเป็นมูลค่าต้นทุนที่สามารถประหยัดได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท ส่วนการขนส่งผู้โดยสาร จะเริ่มเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ในปี 2558 โดยในช่วงนั้นจะมีรถไฟฟ้าแล้วเสร็จ 6 สายทาง พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังเสนอให้กระทรวงคมนาคมใช้วิธีการลงทุนแบบบาร์เตอร์เทรด เพื่อประหยัดเงินลงทุนในการก่อสร้างรถไฟฟ้าด้วย

ส่วนแนวทางการบริหารตลาดนัดจตุจักรของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)นั้น นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางให้ ร.ฟ.ท.ทำสัญญากับกลุ่มที่เป็นผู้ค้าโดยตรงและมีการค้าขายจริงเป็นกลุ่มแรกก่อนจะเปิดให้ผู้ค้ารายอื่นมาลงทะเบียนเพิ่มเติม ส่วนกลุ่มที่เป็นเจ้าของแผงแต่ไม่ได้ค้าขายจริงจะพิจารณาในระยะต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม กล่าวว่า นโยบายการบริหารตลาดนัดจตุจักรนั้น จะต้องให้สิทธิกับผู้ค้าเดิมทั้งหมดตั้งแต่เริ่มแรก ซึ่งมี 2 ส่วนก่อน คือ กลุ่มผู้ค้าที่มีชื่อเป็นเจ้าของแผงและเป็นผู้ค้าขายเอง และกลุ่มที่เป็นเจ้าของแผงแต่ไม่ได้ค้าขาย ส่วนผู้ค้าที่เช่าช่วงจะพิจารณาในระยะต่อไปหากมีแผงเหลือ แต่หากให้สิทธิผู้ค้าที่เช่าช่วงก่อนจะเกิดความวุ่นวายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ