ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรฟื้นตัว รับข่าวยุโรปคืบหน้าคุมเข้มการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 10, 2012 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ม.ค.) หลังจากผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสกล่าวว่ายุโรปมีความคืบหน้ามากขึ้นในการคุมเข้มนโยบายการคลัง อย่างไรก็ตาม ยูโรปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด หลังนายกรัฐมนตรีเยอรมนีและประธานาธิบดีฝรั่งเศสเตือนว่า กรีซว่าจะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มขึ้นจนกว่าจะตกลงกับธนาคารเจ้าหนี้ในเรื่องการสว็อปพันธบัตร

สกุลเงินดอลลาร์ดีดตัวขึ้น 0.39% แตะที่ 1.2769 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.2720 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่สกุลเงินปอนด์ขยับขึ้น 0.20% แตะที่ 1.5464 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5433 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง 0.19% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 76.830 เยน จากระดับของวันศุกร์ที่ 76.980 เยน และร่วงลง 0.57% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9494 ฟรังค์ จากระดับ 0.9548 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียขยับขึ้น 0.10% แตะที่ 1.0237 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.0227 ดอลลาร์สหรัฐ และสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.99% แตะที่ 0.7878 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7801 ดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน หลังจากนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่ายุโรปมีความคืบหน้ามากขึ้นในการคุมเข้มนโยบายการคลัง และการบรรลุเป้าหมายการผลักดันเศรษฐกิจและการจ้างงานให้ขยายตัว

อย่างไรก็ตาม ยูโรปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด หลังจากผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสเตือนว่า กรีซอาจจะไม่ได้รับเงินกู้เบิกจ่ายงวดต่อไปสำหรับกรีซ หากยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องแผนการให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งที่สอง ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนให้กลุ่มเจ้าหนี้เอกชนปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซด้วยความสมัครใจ

นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้ยุโรปอาจจะส่งผลกระทบต่อประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อย่างเยอรมนี หลังจากทางการเยอรมนีเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวลง 0.6% ในเดือนพ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 0.5%

สกุลเงินฟรังค์สวิสพุ่งขึ้น 0.57% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากนายฟิลิปป์ ฮิลเดอบรานด์ ประธานธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ หลังจากที่มีการเปิดโปงว่าภรรยาของเขา คือนางแคชยา ฮิลเดอบรานด์ ได้ซื้อเงินดอลลาร์เป็นมูลค่า 504,000 ดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม หรือสามสัปดาห์ก่อนที่ธนาคารกลางสวิสจะเข้าแทรกแซงค่าเงินเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินฟรังก์สวิส

นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันพฤหัสบดีนี้ หลังจากที่นายคริสเตียน นอยเออร์ สมาชิกสภาบริหารของอีซีบีกล่าวว่า อีซีบีวางแผนที่จะเปิดตัวโครงการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะเวลา 3 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์เป็นรอบที่ 2 มูลค่าสูงถึง 6 แสนล้านยูโร (ประมาณ 7.6676 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีเป้าหมายที่จะเสริมฐานเงินทุนให้กับธนาคารพาณิชย์ในยุโรป และบรรเทาความวิตกกังลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะของยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ