(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบออก พ.ร.ก.การเงิน 4 ฉบับ จำเป็นเร่งด่วนสร้างความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2012 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการ คณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ เห็นชอบให้ออก พ.ร.ก. 4 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับแผนการจัดหาเงินเพื่อนำมาลงทุนทำโครงการเรื่องน้ำ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น หลังจากในสัปดาห์ก่อนได้มอบหมายให้นำไปปรับปรุงในรายละเอียด

ทั้งนี้ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ (กยน.) นำเสนอต่อที่ประชุม ครม.โดยให้เหตุผลสำคัญ 3 ประการในการออกพ.ร.ก.4 ฉบับ ประกอบด้วย เพื่อเป็นการฟื้นฟูความเสียหายเดิมที่เกิดขึ้นจากเหตุอุทกภัยในปี 54

อีกทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจและการดำรงชีวิตของประชาชน และเป็นการป้องกันความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นอีกในปีนี้ รวมถึงป้องกันปัญหาระยะยาวอย่างยั่งยืน โดยเห็นว่าทั้ง 3 มาตรการนี้มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการไปพร้อมกันอย่างเร่งด่วน ตั้งแต่เดือน ม.ค.เป็นต้นไป ดังนั้น ครม.จึงเห็นชอบพ.ร.ก.ทั้ง 4 ฉบับเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันที

"3 มาตรการนี้จำเป็นต้องทำพร้อมๆ กันเริ่มตั้งแต่ ม.ค.ซึ่ง ครม.เห็นว่าต้องออกเป็น พ.ร.ก.เพื่อให้ดำเนินการได้ทันที ดังนั้นจึงเห็นชอบให้ออก พ.ร.ก.ทั้ง 4 ฉบับ"เลขาฯกฤษฎีกา กล่าว

นายอัชพร กล่าวว่า หลังจากนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คงจะมีการหารือกับสถาบันการเงินในการนำเงินมาชำระกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และในส่วนพ.ร.ก.กู้เงินเพื่อนำมาใช้ในระบบจัดการน้ำนั้น ที่ประชุมได้มีการพูดคุยว่าจะมีการปรับแผนในการกู้เงินทันที จากเดิมที่วางแผนไว้ภายใน 1-5 ปี

ด้านกองทุนประกันภัย รับประกันภัย รวมถึงรับประกันภัยต่อ อาจจะต้องมีการกำหนดว่าใครเข้าร่วมโครงการต้องมีการจ่ายเงินเข้ามาด้วย เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการ

ส่วนขั้นตอนนำขึ้นทูลเกล้าขึ้นกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ