ธปท.ห่วงเงินบาทต้นปี 55 ผันผวนหนักปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจโลกไม่แน่นอนสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2012 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปี 55 จะเคลื่อนไหวผันผวนสูงและแกว่งตัวมากกว่าปีก่อน โดยจะเป็นไปทั้งในลักษณะอ่อนค่าและแข็งค่าสองทิศทางอย่างรวดเร็ว แต่ยังเป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค

ความผันผวนของค่าเงินบาทจะมาจากความผันผวนของค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเป็นหลัก โดยมองว่านักลงทุนจะเปิดและปิดรับความเสี่ยงถี่ขึ้น เพราะมีความกังวลต่อปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความไม่แน่นอน โดยเฉพาะต้องติดตามการแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรป และการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศจีน ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคการส่งออกไทย

อย่างไรก็ตาม ตลาดเงินบาทมีสัดส่วน 7-8% ของมูลค่าตลาดรวมในภูมิภาคถือว่าน้อยมากหากเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกันที่บางประเทศมีมากถึง 30% จึงทำให้ค่าเงินบาทผันผวนน้อยกว่าประเทศอื่นๆ แต่ข้อเสียคือเมื่อผันผวนในระดับสูงแล้วจะลดระดับลงค่อนข้างช้า จึงมองว่าปีนี้ความผันผวนของค่าเงินบาทน่าจะทรงตัวหรือปรับระดับสูงขึ้น

“ปีนี้ความเสี่ยงจากปัจจัยต่างประเทศ จะเพิ่มระดับความรุนแรงมากขึ้น แต่เชื่อว่าค่าเงินในภูมิภาคจะยังคงเคลื่อนไหวเกาะกลุ่ม ในรูปที่ความผันผวนสูง ขึ้นอยู่กับเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศว่ามีมากน้อยเพียงใด"นางผ่องเพ็ญ กล่าว

สำหรับปี 54 ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในลักษณะสองทิศทางอย่างชัดเจน โดยเริ่มผันผวนและอ่อนค่าลงอย่างมากตั้งแต่ปลายไตรมาส 3 ของปีเป็นต้นมา จากการคาดการณ์การเกินดุลการค้าที่ลดลง ความไม่แน่นอนของยุโรป ปัญหาน้ำท่วมในประเทศที่รุนแรงและขยายวงกว้าง ประกอบกับมีการเร่งซื้อดอลลาร์สหรัฐฯ ของผู้ค้าทองคำ รวมทั้งนักลงทุนที่มีถิ่นฐานอยู่นอกประเทศ (นอนเรสซิเด้นท์) ขายหุ้นและตราสารหนี้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ