อัลโคเผยขาดทุนรายไตรมาสครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ภายหลังราคาโลหะลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 10, 2012 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อัลโค อิงค์ ผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เผยขาดทุนรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ภายหลังราคาโลหะเบาปรับตัวลดลง บริษัทเปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ยอดขาดทุนสุทธิไตรมาส 4 อยู่ที่ 191 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 18 เซนต์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 258 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 24 เซนต์ต่อหุ้นเมื่อปีก่อน ยอดขาดทุนยกเว้นต้นทุนปรับโครงสร้างอยู่ที่ 3 เซนต์ต่อหุ้น โดยยอดขายเพิ่มขึ้น 6% มาอยู่ 5.99 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 5.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัทระบุวันนี้ว่า จะลดกำลังหลอมทั่วโลก 531,100 เมตริกตันโดยโรงหลอมที่เมืองอัลโค รัฐเทนเนสซี และเมืองร็อคเดล รัฐเท็กซัสจะได้รับผลกระทบ อัลโคยังระบุอีกว่า จะยุติการผลิตที่โรงหลอมในเมืองปอร์โตเวสของอิตาลี เมืองลา โครูนา และเมืองอวิเลสของสเปน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนลดกำลังการผลิต

อุปทานอลูมิเนียมเกินกว่าอุปสงค์และสต็อกสินค้าก็มีเพิ่มสูงขึ้น ทำให้โรงหลอมไม่สามรถทำกำไรท่ามกลางภาวะราคาโลหะในปัจจุบัน

บริษัทอัคโคถือว่าเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมแบบครบวงจร โดยขุดหาแร่บอกไซต์ที่มีอลูมิเนียม และแปรรูปเป็นอะลูมินา ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในโรงหลอมอลูมิเนียม นอกจากขายอลูมิเนียมให้กับผู้ใช้ภาคอุตสาหกรรมแล้ว บริษัทอัลโคยังผลิตผลิตภัณฑ์อย่างเช่นอลูมิเนียมแผ่นเพื่อผลิตกระป๋องและส่วนประกอบรถยนต์และเครื่องบิน ทั้งนี้ ผลผลิตอลูมิเนียมของอัลโคเพิ่มขึ้น 5.4% มาอยู่ที่ 962,000 ตันในไตรมาส ส่วนยอดการผลิตอะลูมินาเพิ่มขึ้น 1.4% มาอยู่ที่ 4.18 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ