พณ.จับมือสภาหอฯ จัดตั้งคณะทำงานผลักดันส่งออกปี 55 ให้โตตามเป้า 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2012 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยว่า ได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การส่งเสริมการส่งออกในปี 55 ให้เติบโตได้ตามเป้าหมาย 15% เพราะคาดว่าปีนี้การส่งออกจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะในไตรมาสแรกที่อาจติดลบจากผลกระทบจากน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจโลก

สำหรับคณะทำงาน ประกอบด้วย 5 หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ กรมส่งเสริมการส่งออก, กรมทรัพย์สินทางปัญญา, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ, สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ(องค์การมหาชน) และตัวแทนสมาชิกของหอการค้า ทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์ส่งออกอย่างใกล้ชิด และกำหนดยุทธศาสตร์ส่งเสริมสินค้าเป็นรายสินค้า รายตลาดให้ชัดเจน รวมถึงการดำเนินแผนโรดโชว์ แผนส่งเสริมผู้ประกอบการที่ถูกน้ำท่วมและช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้พร้อมรับมือกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

"ภาคเอกชนเห็นว่าควรจัดทำแผนยุทธศาสตร์การค้าของประเทศ เพราะในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ที่สหรัฐฯ และยุโรปเคยเป็นตลาดหลักมาเป็นภูมิภาคเอเชียแทน ดังนั้นเงื่อนไขและระเบียบต่างๆ ในการค้าจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยกรมส่งเสริมการส่งออกจะช่วยอำนวยความสะดวกข้อมูลข่าวสารทางการค้าให้กับภาคเอกชนได้ เพราะมีสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ 61 แห่ง" นายศิริวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ