ญี่ปุ่นเผยเงินยูโรร่วงฉุดทุนสำรองตปท.เดือนธ.ค.ลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 11, 2012 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 0.7% ในเดือนธ.ค. ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.29584 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโร และการปรับตัวลงของราคาทองคำ

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นซึ่งมีมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีนนั้น ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังจากที่ทุนสำรองพุ่งขึ้นแข็งเป็นประวัติการณ์ที่ 1.30476 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ย. ภายหลังจากที่ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในช่วงปลายเดือนต.ค. ด้วยการทุบขายเงินเยนและเข้าซื้อดอลลาร์ เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน

รายงานของกระทรวงการคลังระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นลดลงในเดือนธ.ค.มาจากการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโร เนื่องจากวิกฤตหนี้ยุโรปได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน นอกจากนี้ การปรับตัวลงของราคาทองคำยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงด้วย

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นประกอบไปด้วยหลักทรัพย์และเงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ ทองคำ และสกุลเงิน SDR ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ