"พรายพล" คาดประชุมกนง.นัดแรกปีนี้มีโอกาสลดดบ.ลง 0.25%, ทั้งปีลง 0.50%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2012 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรายพล คุ้มทรัพย์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ และอดีตกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) เปิดเผยว่าการประชุม กนง. นัดแรกในเดือน ม.ค.นี้ คาดว่าน่าจะมีการลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% และมองว่าทั้งปีน่าจะลดอกเบี้ยนโยบาย 0.50%

เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงอยู่ในขาลงค่อนข้างมาก จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ดี โดยเฉพาะเศรษฐกิจยุโรปที่ยังน่าเป็นห่วง ประกอบกับ ปัญหาระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ ซึ่งหากมีความรุนแรง ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานให้ปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่เงินเฟ้อ มองว่าขณะนี้ไม่ได้สร้างแรงกดดัน เห็นได้ว่าในช่วงเดือนธ.ค. 54 เงินเฟ้อได้ปรับลดลง สะท้อนว่า แรงกดดันเงินเฟ้อต่อเศรษฐกิจลดลง และอาจมีทิศทางการปรับขึ้นไม่มาก ส่วนปัจจัยภายในประเทศด้านอื่น ไม่มีเรื่องน่าเป็นห่วง แม้การเมืองที่มีกระแสการปรับครม. มองว่าไม่น่าจะมีผลกระทบ เพราะหากจะปรับให้ดีขึ้น

"เศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะซบเซา เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี ยุโรปยังเป็นเรื่องที่น่าห่วง และยังมีเรื่องราคาน้ำมัน ซึ่งอาจจะสูงขึ้นจากปัญหาของอิหร่านกันสหรัฐ ดังนั้น เศรษฐกิจเป็น downside risk ค่อนข้างมาก มองทั้งปีน่าจะลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% ภายในครึ่งปีแรก ยกเว้นเรื่องนอกเหนือความคาดหมาย กนง.ก็อาจจะลดดอกเบี้ยได้อีก ซึ่งทั้งหมด เป็นประเด็นที่กนง.ต้องรับไปพิจารณา"อดีตกรรมการ กนง. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ