Analysis: ยอดนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนปี 54 ชะลอตัว บ่งชี้ถึงจุดเปลี่ยน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 11, 2012 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญๆหลายรายการของจีนขยายตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปีในปี 2554 ยกเว้นสินค้าหมวดแร่เหล็กและยางที่ยังคงขยายตัวในระดับตัวเลขสองหลัก ได้บ่งชี้ว่าอุปสงค์ภายในประเทศต่อผลิตภัณฑ์วัตถุดิบกำลังเผชิญกับจุดเปลี่ยนในเรื่องการขยายตัว

ทั้งนี้ สินค้าโภคภัณฑ์นำเข้าส่วนใหญ่มีอัตราการขยายตัวที่ลดลงในปี 2554 ในขณะที่ราคานำเข้ายังคงอยู่ในระดับสูง

ข้อมูลล่าสุดของสำนักงานศุลกากรบ่งชี้ว่า จีนยังคงมีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในยางและแร่เหล็กในปีที่ผ่านมา โดยมียอดนำเข้าแร่เหล็กที่ 686 ล้านตัน และมียอดนำเข้ายางดิบ 2.1 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10.9% และ 12.9% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม สินค้ารายการที่สำคัญๆส่วนใหญ่ต่างก็มีอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลงหรือแม้กระทั่งมียอดนำเข้าที่หดตัว โดยจีนนำเข้าผลิตภัณฑ์ทองแดง 4.03 ล้านตันในปี 2554 ลดลง 5.1% จากปีก่อนหน้านั้น ในขณะที่ทองแดงถือเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญอันดับแรกที่เกี่ยวข้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ยอดนำเข้าอลูมินั่มปรับตัวลดลงสูงสุดในบรรดาโลหะนอกกลุ่มเหล็กทั้งหมด โดยร่วงลงในอัตรา 56.4% ต่อปี สู่ระดับ 1.88 ล้านตันในปี 2554

ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของประเทศอยู่ที่ 52.64 ล้านตัน ในปี 2554 ลดลง 3.9% จากปี 2553 และเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา

ส่วนยอดนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพียง 6% ต่อปี อยู่ที่ระดับ 254 ล้านตันในปี 2554

อย่างไรก็ดี ราคานำเข้าโดยเฉลี่ยของสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2554 ซึ่งสะท้อนให้เห็นอย่างแท้จริงว่า จีนยังคงใช้วัตถุดิบในราคาสูง โดยราคานำเข้าเฉลี่ยของแร่เหล็กพุ่งขึ้น 27.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 163.8 ดอลลาร์/ตัน ในขณะที่ราคานำเข้าเฉลี่ยของถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 23.7% มาอยู่ที่ 566.8 ดอลลาร์/ตัน

อัตราการเติบโตของยอดนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์คาดว่า จะลดลงอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

นักวิเคราะห์คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวในระดับปานกลาง และการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ของประเทศจะมีจังหวะการขยายตัวที่ชะลอตัวลง

นายเต๋า ตง ผู้จัดการทั่วไปของเรชั่น กรุ๊ป กล่าวว่า อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์วัตถุดิบเกือบทั้งหมดมีแนวโน้มขยายตัวในจังหวะที่ชะลอตัวลงเช่นเดียวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายเฟย จงไห่ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปบริษัท ไชน่า อะกริ อินดัสตรีส์ โฮลดิ้ง แสดงความคิดเห็นว่า การปรับโครงสร้างของเศรษฐกิจจีน, อัตราการขยายตัวของอุปสงค์ภายในประเทศด้านสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญอาจจะเข้าสู่ช่วงขาลง และบางทีอุปสงค์โดยรวมต่อสินค้าโภคภัณฑ์ดังกล่าวอาจจะปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ