อัตราว่างงานกลุ่มประเทศอียูพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.8% ใน Q4/54

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 11, 2012 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยรายงานประจำไตรมาสว่า อัตราการว่างงานในสหภาพยุโรป (อียู) เพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 9.8% โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือแรงงานอายุน้อย ด้อยฝีมือ และผู้อพยพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่ตลาดแรงงานของประเทศกลุ่มอียูฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลางในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2554 ก็กลับมาทรุดตัวลงอีกครั้ง โดยอียูมีอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา และคาดว่าการขยายตัวของการจ้างงานจะหยุดชะงักในปีนี้

อัตราการว่างงานในหมู่เยาวชนเพิ่มขึ้นแตะ 5.6 ล้านคนในเดือนพ.ย. 2554 หรือคิดเป็น 22.3% สูงทุบสถิติเดิม 15% ในฤดูใบไม้ผลิปี 2551

หลายประเทศในยุโรปกำลังเผชิญภาวะยากจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในแถบทะเลบอลติก สเปน และไอร์แลนด์ นอกจากนี้ มาตรการรัดเข็มขัดยังอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายหนัก หากไม่มีการกำหนดกฎข้อบังคับที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ สถานการณ์ทางการเงินในครัวเรือนยุโรปยังเลวร้ายลงเรื่อยๆตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น การปรับขึ้นภาษี และการขยายตัวของค่าจ้างในระดับต่ำ ฯลฯ

ขณะเดียวกันจำนวนครัวเรือนที่ประสบปัญหาทางการเงินทั่วยุโรปมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่เริ่มต้นปีที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ที่มีรายได้ต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ