เลขาฯ บีโอไอเผยพอใจผลการเจรจาจับคู่ธุรกิจ,คาดยอดทะลุเป้า 3 พันล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2012 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เผยผลการเจรจาจับคู่ธุรกิจภายในงานบีโอไอแฟร์ 2011 แค่ 3 วัน มีการเจรจาจับคู่มากถึง 650 คู่ ทำให้เกิดมูลค่าการซื้อขายสินค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ซื้อรายใหญ่จากในประเทศและต่างชาติ 2,200 ล้านบาท คาดอีก 3 วันยอดซื้อขายทะลุเป้า 3,000 ล้านบาทแน่นอน พร้อมเดินหน้าจัดกิจกรรมเชื่อมโยงนักลงทุนญี่ปุ่นจับคู่ธุรกิจขยายโอกาสกลุ่มแม่พิมพ์

"การจัดกิจกรรมในช่วง 3 วันที่ผ่านมา คือในวันศุกร์ที่ 6 วันจันทร์ที่ 9 และวันอังคารที่ 10 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการจากบริษัทในไทย และผู้ซื้อรายใหญ่จากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยกิจกรรมทั้ง 3 วัน มีการจับคู่ธุรกิจถึง 650 คู่ คาดว่าจะเกิดมูลค่าการเชื่อมโยงธุรกิจร่วมกันประมาณ 2,200 ล้านบาท" นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการบีโอไอ กล่าว

โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นกลุ่มผู้ผลิตจากในประเทศ และผู้ซื้อรายใหญ่จากต่างประเทศ ได้แก่ บริษัท Delta Electronics ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์, บริษัท Robert Bosch ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์, บริษัท Thai Summit Auto Part ผู้ผลิตชิ้นส่วนโลหะและยานยนต์, บริษัท Chint Solar สนใจหาผู้ร่วมทุนในโครงการผลิตแผงผลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

ขณะที่กลุ่มผู้ซื้อจากต่างประเทศที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ผู้ประกอบการจาก 5 ประเทศ ได้แก่ กลุ่มนักลงทุนจากประเทศจีนเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องจักรสนใจหาผู้ผลิตเครื่องจักรจากประเทศไทย, ประเทศฝรั่งเศสเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมบำบัดน้ำเสียและกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอากาศยานสนใจหาผู้ร่วมทุนและผู้ผลิตชิ้นส่วนจากประเทศไทย, ประเทศมาเลเซียเป็นกลุ่มผู้ผลิตและส่งออกปาล์มน้ำมันรายใหญ่สนใจหาผู้ผลิตเครื่องจักรในกลุ่มพลังงานทดแทน เช่น BIO MASS, ประเทศไต้หวันเป็นกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สนใจหาผู้ผลิตแม่พิมพ์สำหรับอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง, ประเทศยูกานดาเป็นกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ปีกรายใหญ่สนใจหาผู้ผลิตอุปกรณ์และเครื่องจักรที่ใช้ในฟาร์มไก่ เป็นต้น

"ผู้ซื้อจากทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เข้าร่วมกิจกรรมให้ความสนใจ และประสบความสำเร็จในการจับคู่ธุรกิจเพื่อป้อนสินค้าได้ตรงกับความต้องการได้อย่างแท้จริง โดยคาดว่าหลังจากนี้จะก่อให้เกิดกิจกรรมในรูปแบบของการซื้อขายสินค้าที่มีมุลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคต ในขณะเดียวกันยังเป็นการเพิ่มช่องทาง และโอกาสทางธุรกิจให้เอสเอ็มอีไทยให้สามารถขยายตลาดของสินค้าได้เพิ่มขึ้นอีกมาก" นางอรรชกา กล่าว

ด้านนายนฤชา ฤชุพันธ์ ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือหน่วย BUILD ของบีโอไอ กล่าวว่า จะเร่งจัดกิจกรรมรูปแบบของการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย และผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ทั้งภายในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มช่องทางการขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทย โดยภายหลังจากกิจกรรมภายในงานบีโอไอแฟร์ 2011 แล้ว ในช่วงเดือน มี.ค.55 หน่วย BUILD จะร่วมกับสมาคมแม่พิมพ์ญี่ปุ่น จัดการประชุมจับคู่เจรจาธุรกิจ(One-on-One Meeting) ระหว่างผู้ประกอบการไทยกับนักธุรกิจญี่ปุ่นในกลุ่มอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ (Japan-Thailand Precision Technical Conference-Japan Quality Monodzukuri- Japan-Thailand Precision Technical Conference-Japan Quality Monodzukur) ซึ่งจะเป็นกิจกรรมน่าสนใจที่จะขยายโอกาสของแม่พิมพ์ไทยที่หาหุ้นส่วนทางธุรกิจเพื่อขยายตลาดสู่ประเทศญี่ปุ่นต่อไป


แท็ก บีโอไอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ