พณ.เผย EU มีแนวโน้มนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากไทยหลังมั่นใจไม่พบหวัดนกระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2012 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) มีแนวโน้มที่จะนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากไทย ภายหลังจากที่หน่วยงาน Food and Veterinary Officer (FVO) ของสหภาพยุโรปได้เดินทางมาตรวจประเมินในช่วงปี 54 เพื่อพิจารณาอนุญาตให้นำเข้าเนื้อสัตว์ปีกสดแช่แข็งจากไทย

โดยการตรวจประเมินในครั้งนี้ สหภาพยุโรปมีความพอใจในระบบควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก รวมถึงการดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานห้องปฏิบัติการของไทย นับว่าเป็นโอกาสที่ดีของอุตสาหกรรมไก่ไทยที่จะสามารถเพิ่มช่องทางการส่งออกไก่สดแช่แข็งไปยังตลาดสหภาพฯ ซึ่งเคยเป็นตลาดหลักของไทยได้ในอนาคตอีกครั้ง หลังจากที่ไม่สามารถส่งออกได้นับตั้งแต่ประสบปัญหาการระบาดของโรคไข้หวัดนกในปี 2547

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เดิมสหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกเนื้อไก่สดแช่แข็งที่สำคัญของไทย แต่ภายหลังการระบาดของไข้หวัดนก ทำให้ในปัจจุบันไทยส่งออกไปสหภาพยุโรปได้เฉพาะเนื้อไก่แปรรูปเท่านั้น ซึ่งตั้งแต่ปี 50 เป็นต้นมา ไทยส่งไก่แปรรูปไปเต็มโควตาที่ได้รับที่ 160,033 ตันมาตลอด

อย่างไรก็ตาม ไทยยังมีโควตาส่งออกไก่สดไปสหภาพยุโปรอีก 92,610 ตัน ซึ่งได้รับโควตามาตั้งแต่ปี 50 แต่ไม่สามารถใช้โควตาได้ ซึ่งหากไทยสามารถส่งออกไก่สดไปได้อีกครั้ง จะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้ได้อีกกว่าปีละ 10,000 ล้านบาท

อนึ่งสำหรับปีโควตา 54/55 (1 ก.ค.54 - 5 ม.ค.55) ผู้ส่งออกมีการยื่นขอหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าเพื่อส่งสินค้าเนื้อไก่แปรรูปไปยังสหภาพยุโรปรวมทั้งสิ้น 97,084.41 ตัน คิดเป็น 60.67% ของปริมาณโควตาไก่แปรรูปที่ได้รับจากสหภาพยุโรปทั้งหมด (ปริมาณ 160,033 ตัน)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ