กรีซคาดยอดขาดดุลงบประมาณปี 2554 ไม่บรรลุเป้าที่ 9%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 11, 2012 20:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิคาลิส คริสโซคอยดิส รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาประเทศกรีซ คาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซจะอยู่ที่ 9.6% ของจีดีพีในปี 2554 ลดลงจากปี 2553 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 10.6% ของจีดีพี

อย่างไรก็ดี กรีซซึ่งกู้ยืมเงินจากประเทศเพื่อนบ้านในยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ให้คำมั่นว่าจะลดยอดขาดดุลให้ลงมาอยู่ที่ระดับ 9.0% ของจีดีพีในปี 2554 นั่นหมายความว่ากรีซอาจไม่สามารถทำได้ตามเป้า

กรีซขาดดุลงบประมาณมหาศาลมานานหลายปี จนรัฐบาลต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัดอย่างเข้มข้นเพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือทางการเงิน ล่าสุดรัฐบาลกรีซกำลังเร่งผ่านร่างกฎหมายรัดเข็มขัดเพิ่มเติมเพื่อขอรับความช่วยเหลือรอบใหม่มูลค่า 1.3 แสนล้านยูโร

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส เรียกร้องให้บรรดาสหภาพแรงงานยอมรับมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐ มิเช่นนั้นกรีซอาจล้มละลายและถูกขับออกจากยูโรโซนได้

ทางด้านบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติงส์ ออกมาเตือนในวันนี้ หากกรีซไม่สามารถทำข้อตกลงลดหนี้กับเจ้าหนี้ได้ ก็จะส่งผลให้วิกฤตยูโรโซนเลวร้ายลงไปอีก ขณะที่กรีซอยู่ระหว่างการเจรจากับภาคเอกชนเพื่อให้มีการปรับลดมูลค่าการถือครองพันธบัตรกรีซลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ