(เพิ่มเติม) สนง.สถิติแห่งชาติจีนเผยดัชนี CPI เดือนธ.ค.ลดลงแตะ 4.1%

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 12, 2012 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ขยายตัว 4.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในเดือนธ.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวลดลง 0.1% จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 4.2% หลังจากราคาสินค้านอกหมวดอาหารปรับตัวลดลง

ส่วนดัชนี CPI ตลอดปี 2554 ขยายตัว 5.4% สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่รัฐบาลจีนต้องการควบคุมไว้ที่ 4%

ข้อมูลของ NBS ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 หลังจากที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 37 เดือนที่ 6.5% เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการควบคุมเศรษฐกิจ

หากเทียบเป็นรายเดือนพบว่า ดัชนี CPI เดือนธ.ค.ลดลง 0.2% ขณะที่ราคาอาหารซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของราคาสินค้าที่คำนวณในดัชนี CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี CPI เดือนธ.ค.ของจีนออกมาสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยนักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดว่า ดัชนี CPI จะขยายตัว 4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนธ.ค.

รัฐบาลจีนได้ให้ความสำคัญกับการควบคุมราคาเป็นลำดับแรกในปีที่แล้ว และได้บังคับใข้มาตรการต่างๆหลายด้าน เพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งรวมถึงการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน การกวาดล้างการเก็งกำไร และการเพิ่มอุปทานอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ