FED ออกรายงาน Beige Book ชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 12, 2012 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุด เมื่อคืนนี้ (11 ม.ค.) ตามเวลาไทย โดยระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

รายงานของเฟดระบุว่า เศรษฐกิจใน 7 เขตของสหรัฐขยายตัวปานกลาง และเศรษฐกิจในอีก 5 เขตมีการรายงานอัตราการขยายตัวในระดับที่แตกต่างกันไป โดยเขตนิวยอร์กและชิคาโกรายงานว่าเศรษฐกิจเริ่มมีการขยายตัว ขณะที่เขตดัลลัสและซานฟรานซิสโกรายงานว่าเศรษฐกิจขยายตัวปานกลาง และเขตริชมอนด์รายงานว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย

เฟดระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขตบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่รายงานว่าสภาวะเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นกว่าที่ได้มีการรายงานในช่วงฤดูใบไม้ผลิไปจนถึงต้นฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว

ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเทศกาลวันหยุด ขณะที่ธุรกิจการเดินทางและท่องเที่ยวขยายตัวในเกือบทุกเขต

ด้านอุปสงค์ในธุรกิจบริการนอกภาคการเงินยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่กิจกรรมด้านการผลิตยังคงขยายตัวได้ดีในเกือบทุกเขต แม้อัตราการขยายตัวในภาคการผลิตบางประเภท เช่นผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี จะชะลอตัวลงบ้างก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เฟดระบุว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยยังคงซบเซา และสภาวะในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์โดยรวมยังคงย่ำแย่ แต่ก็มีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในหลายเขตมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24-25 ม.ค.นี้ โดยเฟดจะเปิดเผยรายงาน Beige Book ปีละ 8 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ