ม.หอการค้าฯ เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ธ.ค..54 ที่ 63.1 จาก 61.0 ในพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2012 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนธ.ค.54 โดยดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวมอยู่ที่ 63.1 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำ อยู่ที่ 64.2 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 92.1

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทุกรายการปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย พร้อมกับมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูหลังน้ำท่วมเชื่อว่าจะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยในปี 55 ขยายตัวได้ 4-5%

สำหรับปัจจัยบวกในเดือน ธ.ค.ได้แก่ มาตรการของภาครัฐในการช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัย, การส่งออกในเดือนพ.ย.ยังเกินดุลกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ, ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับลดลง, สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย

ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลัง ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยปี 54 ลงจากผลกระทบน้ำท่วม, ผู้บริโภคยังวิตกกังวลค่าครองชีพและราคาสินค้า, ความกังวลเรื่องความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะจากผลกระทบวิกฤติหนี้ยุโรป รวมถึง ค่าเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่าลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ