แบงค์เกาหลีใต้ปล่อยกู้ภาคครัวเรือนมากขึ้นในเดือนธ.ค.เหตุอุปสงค์แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 12, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดอนุมัติสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้ได้ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน อันเป็นผลเนื่องมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในสินเชื่อจำนอง ก่อนที่มาตรการยกเว้นภาษีจะสิ้นสุดลง

รายงานของธนาคารระบุว่า ธนาคารพาณิชย์เกาหลีปล่อยเงินกู้ให้แก่ภาคครัวเรือนทั้งสิ้น 455 ล้านล้านวอน (3.9255 แสนล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้นจากยอดเงินกู้ในเดือนพฤศจิกายนที่ 1.8 ล้านล้านวอน

ตัวเลขดังกล่าวนับว่าสูงกว่ายอด 1.4 ล้านล้านวอนที่ขยายตัวในเดือนพฤศจิกายน โดยอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วขึ้นมาจากการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อที่ใช้บ้านเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในช่วงก่อนที่มาตรการยกเว้นภาษีสำหรับผู้ครอบครองอสังหาริมทรัพย์จะหมดอายุลง

ทั้งนี้ ยอดสินเชื่อจำนองของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 306.1 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านล้านวอนจาก ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน และสูงกว่าการขยายตัวที่ระดับ 1.5 ล้านล้านวอนในเดือนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอดสินเชื่อบัตรเครติดของภาคครัวเรือนได้ปรับตัวลดลง 0.7 ล้านล้านวอนในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากลูกหนี้ภาคครัวเรือนได้จ่ายชำระหนี้บัตรเครดิตด้วยเงินโบนัสประจำปีมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ