World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 12, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก ขยายตัว 4.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในเดือนธ.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าเดือนพ.ย.ที่ระดับ 4.2% ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนดัชนี PPI ตลอดปี 2554 ขยายตัว 6%

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้โดยเฉลี่ยต่อวันของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ ขยายตัว 0.5% ในเดือนธ.ค. จากปีที่แล้ว แตะระดับ 395.83 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และเป็นการขยายตัวในอัตราสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2552 เนื่องจากความต้องการเงินกู้ของภาคเอกชนในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้วนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- นายจุน อาซุมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างรวดเร็วและอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ตามรอยสหรัฐที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

-- รายงานเบื้องต้นจากกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นลดลง 85.5% ในเดือนพ.ย.ปี 2554 เมื่อเทียบกับปี 2553 แตะระดับ 1.385 แสนล้านเยน เนื่องจากการส่งออกชะลอตัว จากความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ซึ่งรับผลกระทบจากวิกฤติหนี้สาธารณะในยูโรโซน

-- ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ (SHFE) ประกาศขึ้นค่ามาร์จิ้น หรือเงินประกันขั้นต่ำที่นักลงทุนจะต้องวางไว้กับบริษัทโบรกเกอร์ สำหรับสัญญาทองคำและอลูมิเนียม จากระดับ 7% เป็น 10% พร้อมกับปรับเพิ่มค่ามาร์จิ้นสำหรับสัญญาสังกะสี ตะกั่ว และสัญญาน้ำมันเชื้อเพลิง จากระดับ 8% เป็น 11% โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.เป็นต้นไป

-- นายคาร์ลอส กอสน์ ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ เผยที่งานแสดงรถยนต์ นอร์ทอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้ โชว์ (NAIAS) ประจำปี ในวันนี้ว่า บริษัทพันธมิตร เรโนลต์-นิสสัน อาจมียอดขายรถใหม่มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก ด้วยยอดขายกว่า 8 ล้านคัน

-- ผลผลิตอุตสาหกรรมอินเดียขยายตัว 5.9% ในเดือนพฤศจิกายน จากที่หดตัว 4.7% ในเดือนตุลาคม เพราะได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ดีดตัว

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 6% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 เดือนติดต่อกัน ขณะเดียวกันธนาคารกลางต้องการจะปล่อยให้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา กระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่กำลังเผชิญกับภาวะอ่อนแอของเศรษฐกิจทั่วโลก

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดอนุมัติสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้ได้ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน อันเป็นผลเนื่องมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในสินเชื่อจำนอง ก่อนที่มาตรการยกเว้นภาษีจะสิ้นสุดลง

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในจีนขยายตัวเพียง 2.5% ในปี 2554 อย่างไรก็ดี จีนยังคงเป็นตลาดยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ