เอสแอนด์พีประกาศหั่นเครดิต 9 ปท.ยูโรโซน รวมฝรั่งเศส,อิตาลี,สเปน

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 14, 2012 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (เอสแอนด์พี) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของฝรั่งเศสลง 1 ขั้น จาก AAA ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่ปรับลดอันดับเครดิตของประเทศอื่นๆในยูโรโซนอีก 8 ประเทศเช่นกัน โดยระบุว่า ข้อตกลงที่ผู้นำยุโรปบรรลุในเดือนธ.ค.ไม่เพียงพอที่จะจัดการกับปัญหาหนี้สินของภูมิภาค

ในขณะนี้ฝรั่งเศสมีอันดับเครดิตอยู่ที่ AA+โดยมีแนวโน้มเชิงลบ และออสเตรียถูกปรับลดเครดิตลง 1 ขั้นเช่นกัน จาก AAA สู่ AA+

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวสะท้อนถึงการประเมินของเอสแอนด์พีที่ว่า "แผนริเริ่มด้านนโยบายของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายยุโรปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจจะไม่เพียงพอที่จะจัดการกับความตึงเครียดทางระบบอย่างต่อเนื่องในยูโรโซนได้อย่างเต็มที่"

นอกจากฝรั่งเศสและออสเตรียแล้ว เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของไซปรัส, อิตาลี, โปรตุเกส และสเปนลง 2 ขั้น และของมอลตา, สโลวาเกีย และสโลเวเนียลง 1 ขั้น โดยในขณะนี้ อันดับเครดิตของสเปนและอิตาลีอยู่ที่ A และ BBB+ ตามลำดับ

"ข้อตกลงทางการเมืองไม่ได้จัดหาทุนทรัพย์เพิ่มเติมหรือความยืดหยุ่นด้านการดำเนินงานที่เพียงพอที่จะหนุนการช่วยเหลือยุโรป หรือขยายการสนับสนุนอย่างเพียงพอสำหรับประเทศในยูโรโซนที่ได้รับแรงกดดันในตลาดสูงขึ้น" เอสแอนด์พีเสริม

ในขณะเดียวกัน เอสแอนด์พียืนยันอันดับเครดิต AAA ของเบลเยียม, เอสโตเนีย, ฟินแลนด์, เยอรมนี, ไอร์แลนด์, ลักเซมเบิร์ก และเนเธอร์แลนด์ โดยระบุว่า ประเทศเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะมีความยืดหยุ่นมากกว่า เมื่อพิจารณาจากสถานะภายนอกที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและหนี้สินที่น้อยกว่าในภาครัฐและภาคเอกชน

แนวโน้มอันดับเครดิตระยะยาวอยู่ในเชิงลบสำหรับออสเตรีย, เบลเยียม, ไซปรัส, เอสโตเนีย, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, ไอร์แลนด์, อิตาลี, ลักเซมเบิร์ก, มอลตา, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส, สโลเวเนีย และสเปน ซึ่งบ่งชี้ว่า มีโอกาสอย่างน้อยที่สุด 1 ใน 3 ที่จะมีการปรับลดเครดิตในปี 2555 หรือ 2556

เอสแอนด์พีระบุว่า ความเสี่ยงช่วงขาลงที่สำคัญที่อาจจะกระทบประเทศในยูโรโซนเกี่ยวข้องกับความเป็นไปได้ที่ภาวะการคลังจะย่ำแย่ลงอย่างมากต่อไปอีก ขณะที่เอสแอนด์พีเชื่อว่า การตอบสนองของเจ้าหน้าที่การเงินต่อปัญหาการเงินของยูโรโซนมีความเพียงพอในวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ