อียูวิจารณ์เอสแอนด์พีลดเครดิตปท.ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 14, 2012 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออลลี เรห์น สมาชิกคณะกรรมาธิการกิจการยุโรปของสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวานนี้วิจารณ์การตัดสินใจของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ในการปรับลดอันดับเครดิต 9 ประเทศยูโรโซน

นายเรห์นกล่าวว่า เขาเสียใจต่อการตัดสินใจ"ที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์"ของเอสแอนด์พี ซึ่งมีขึ้นในช่วงเวลาที่"ยูโรโซนกำลังดำเนินการอย่างเฉียบขาดในทุกด้านเพื่อจัดการกับวิกฤติ" นายเรห์นระบุในแถลงการณ์

"การตัดสินใจของอียูเมื่อไม่นานมานี้ประกอบกับการดำเนินการของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญที่สุดประการหนึ่งในการผ่อนคลายความตึงเครียดในตลาดพันธบัตร" นายเรห์นกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้เอสแอนด์พีประกาศปรับลดอันดับเครดิต AAA ของฝรั่งเศสและออสเตรีย และอันดับเครดิตของประเทศยุโรปอื่นๆอีก 7 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสเปนและอิตาลี โดยระบุว่า ข้อตกลงที่ผู้นำยุโรปบรรลุในเดือนธ.ค.ไม่เพียงพอที่จะจัดการกับปัญหาหนี้ของภูมิภาค

การประกาศดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างหนักต่อมูลค่าของยูโรซึ่งร่วงลงสู่ต่ำกว่า 1.27 เมื่อเที่ยบกับดอลลาร์เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ นายเรห์นยังย้ำถึงความจำเป็นในการผลักดันกลไกเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งอาจจะให้อำนาจมากขึ้นแก่ยูโรในการต้านวิกฤติ

"ESM จะมีฐานเงินทุนของตนเอง และดังนั้น จะมีความเปราะบางน้อยลงต่อการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตของประเทศสมาชิก" นายเรห์นกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ