นักวิเคราะห์ชี้บ.เรทติ้งอาจกระตุ้นให้วิกฤติแรงขึ้น หลังหั่นเครดิตล่าสุด

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 14, 2012 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (เอสแอนด์พี) ลดอันดับความน่าเชื่อของฝรั่งเศสเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลในแง่ที่ว่า แม้ว่าฝรั่งเศสออกแผนรัดเข็มขัดหลายรอบและทำการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่ แต่ยอดขาดดุลงบประมาณของฝรั่งเศสก็ยังไม่แสดงสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะเบาบางลง แต่กำหนดเวลาในการลดอันดับเครดิตเป็นสิ่งที่นักวิเคราะห์ยังตั้งข้อสงสัย

เมื่อวันพฤหัสบดีตลาดหุ้นยุโรปและยูโรปรับตัวขึ้นจากความคิดเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มของภูมิภาคจากธนาคารกลางยุโรปและข่าวการประมูลพันธบัตรสเปนที่ประสบความสำเร็จ

ในขณะเดียวกัน ค่าสเปรดพันธบัตรอายุ 10 ปีของกลุ่มประเทศที่มีหนี้สินสูงต่อพันธบัตรเยอรมนีได้หดแคบลงเช่นกัน ซึ่งเป็นมาตรสำคัญที่วัดความเชื่อมั่นของนักลงทุน

สเปน, อิตาลี และประเทศรายย่อยบางรายได้ตระหนักถึงความรุนแรงของข้อบกพร่องทางโครงสร้างและได้ออกมาตรการการเงินหลายประการเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต

ในขณะที่วิกฤติแสดงสัญญาณการเบาบางลง แต่การปรับลดอันดับความน่าเชื่อของเอสแอนด์พี ถ่วงตลาดลงอีกครั้ง และบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทั้ง 3 แห่ง อันได้แก่ มูดี้ส์, เอสแอนด์พี และฟิทช์ เรทติ้ง ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดการจัดอันดับเครดิตทั่วโลกราว 95% มีส่วนสำคัญในการทำการประเมินความสามารถของประเทศและบริษัทต่างๆในการชำระหนี้

ด้วยเหตุนี้ จึงมีความสำคัญอย่างมากที่พวกเขาจะต้องมีความเป็นกลางและมีความเป็นมืออาชีพในการวิเคราะห์สถานการณ์ตลาด มิฉะนั้น ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเครดิต จะส่งผลในแง่ลบอย่างมากต่อตลาดโลก

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือควรใช้อำนาจของตนด้วยความระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการกลายเป็นปัจจัยที่เพิ่มความรุนแรงของวิกฤติหนี้ในยุโรป

ในขณะเดียวกัน นักลงทุนและตลาดควรลดการพึ่งพามากเกินไปต่อการประเมินของสถาบันจัดอันดับเครดิตและทำการตัดสินสถานการณ์ตลาดด้วยตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ