ปธน.ฝรั่งเศสยืนยันเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจ หลังถูก S&P ลดอันดับเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสยืนยันว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อให้ฝรั่งเศสหลุดพ้นจากวิกฤตหนี้สาธารณะ ซึ่งการให้คำมั่นสัญญาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสลง 1 ขั้น

ประธานาธิบดีซาร์โกซีกล่าวว่า เขาจะใช้เวทีการประชุมผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ในวันพุธนี้ เพื่อหารือกับตัวแทนสหภาพและกลุ่มนายจ้างในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตลาดแรงงาน และพยายามสกัดอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 9.8% ในปี 2554 และมีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นแตะ 10% ในปี 2555

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีซาร์โกซีกล่าวว่า เขาจะแถลงต่อประชาชนทั่วประเทศในช่วงปลายเดือนนี้ว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจครั้งสำคัญ เพื่อดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยจะไม่ประวิงเวลาต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีซาร์โกซีมีขึ้นหลังจากเอสแอนด์พีปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของฝรั่งเศสลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จาก AAA ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่ปรับลดอันดับเครดิตของประเทศอื่นๆในยูโรโซนอีก 8 ประเทศเช่นกัน โดยระบุว่า ข้อตกลงที่ผู้นำยุโรปบรรลุในเดือนธ.ค.ไม่เพียงพอที่จะจัดการกับปัญหาหนี้สินของภูมิภาค

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวสะท้อนถึงการประเมินของเอสแอนด์พีที่ว่า "แผนริเริ่มด้านนโยบายของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายยุโรปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจจะไม่เพียงพอที่จะจัดการกับความตึงเครียดทางระบบอย่างต่อเนื่องในยูโรโซนได้อย่างเต็มที่"

นอกจากฝรั่งเศสและออสเตรียแล้ว เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของไซปรัส, อิตาลี, โปรตุเกส และสเปนลง 2 ขั้น และของมอลตา, สโลวาเกีย และสโลเวเนียลง 1 ขั้น โดยในขณะนี้ อันดับเครดิตของสเปนและอิตาลีอยู่ที่ A และ BBB+ ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ