กองทัพเรืออิหร่านปฏิเสธสื่อตะวันตกประโคมข่าวการปิดช่องแคบฮอร์มุซ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม เพรสทีวี ของอิหร่านรายงานว่า พลเรือตรี ฮาบิบอลลาห์ เซย์ยาริ ผู้บัญชาการกองทัพเรืออิหร่าน ได้ออกมาปฏิเสธการรายงานข่าวของสื่อตะวันตกที่ว่า การปฏิการซ้อมรบของกองทัพเรืออิหร่านเมื่อเร็วๆ นี้ มีจุดประสงค์เพื่อแสดงถึงแสนยานุภาพของอิหร่านในการปิดช่องแคบฮอร์มุซ

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา กองทัพเรืออิหร่านได้ปฏิบัติการซ้อมรบเป็นเวลา 10 วัน ภายใต้ปฏิบัติการชื่อว่า "Velayat 90" ที่อ่าวเปอร์เซีย, ช่องแคบฮอร์มุซ และอ่าวโอมาน โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกในหลายประเด็น ซึ่งรวมไปถึงโครงการนิวเคลียร์ที่เป็นปัญหา

พลเรือตรีเซย์ยารี ระบุว่า อิหร่านมีอำนาจควบคุมช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นช่องแคบด้านยุทธศาสตร์มาโดยตลอด พร้อมกับเสริมว่า ถึงแม้ว่าสื่อตะวันตกจะประโคมข่าวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แต่ปฏิบัติการซ้อมรบของอิหร่านไม่ได้แสดงถึงแสนยานุภาพในการปิดช่องแคบ

เพรสทีวีระบุว่า พลเรือตรีเซย์ยารียังเรียกร้องให้เฝ้าระวังอำนาจจากตะวันตกบางประเทศที่ยั่วยุให้เกิดความตึงเครียดในอ่าวเปอเซีย

นอกจากนี้ เขายังประณามการยุแหย่ให้ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคให้เกลียดชังอิหร่าน โดยย้ำว่า ความเย่อหยิ่งของหลายประเทศกำลังทำให้ความแข็งแกร่งของอิหร่านกลายเป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาค แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคไม่ได้เชื่อตามการประโคมข่าวดังกล่าว

พลเรือตรีเซย์ยารีชี้ว่า อิหร่านได้ส่งสาส์นถึงความรักสันติและเป็นมิตรกับเพื่อนบ้านมาโดยตลอด และมีความพร้อมในการปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคและเพื่อนบ้าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ