แบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้วิตกหนี้สินในยูโรโซนยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินในยูโรโซนยังคงต้องไดัรับการจับตาดูอย่างต่อเนื่อง

"ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังคงเป็นปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป" นายชิรากาว่ากล่าวในการเปิดการประชุมประจำไตรมาสร่วมกับผู้จัดการธนาคารในภูมิภาค

ทั้งนี้ นายชิรากาว่าได้ตั้งข้อสังเกตว่า ตลาดการเงินโลกมีความตึงตัวอย่างมากแต่ในหลายตลาดได้มีสถานการณ์ที่ดีขึ้นในระดับหนึ่ง ภายหลังธนาคารกลางญี่ปุ่นร่วมกับธนาคารกลางชั้นนำของโลกได้ใช้มาตรการเพิ่มสภาพคล่องสกุลเงินดอลลาร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา

ส่วนในมุมมองเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปัจจุบัน นายชิรากาว่าระบุว่า การพื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้สะดุดลงท่ามกลางผลกระทบจากปัจจัยลบจากการแข็งค่าของเงินเยนและการชะลอตัวลงของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก พร้อมกับเสริมว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะยังคงทรงตัวต่อไปอีกระยะหนึ่ง

การแข็งค่าของเงินสกุลเยนได้สร้างความวิตกกับกังวลให้กับผู้ส่งออกหลายรายของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากการแข็งค่าของเงินเยนส่งผลให้บริษัทมีรายได้ลดลงเมื่อส่งเงินกลับประเทศ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีกำหนดจะเปิดเผยผลการประเมินเศรษฐกิจของภูมิภาคในรายงานชื่อ Sakura Report ซึ่งเป็นรายงานในทำนองเดียวกับเบจบุ๊กของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงบ่ายวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ