ธปท.ริ่มใช้ระบบหักบัญชีเช็คโดยใช้ภาพเช็ค กทม.-ปริมณฑล 3 ก.พ.55

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2012 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.และธนาคารสมาชิกศูนย์หักบัญชีอิเล็กทรอนิกสจะเริ่มใช้ระบบการหักบัญชีเช็คโดยใช้ภาพเช็ค(ICAS)เพื่อให้บริการลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.55 เป็นต้นไป

สำหรับระบบ ICAS เป็นการบูรณาการทั้งด้านธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศ และกฎหมาย ที่ ธปท. สมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิกศูนย์หักบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกันพัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการหักบัญชีเช็คในการสนับสนุนธุรกรรมทางธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น สามารถลดระยะเวลาการเรียกเก็บเงินตามเช็ค ทำให้การหมุนเวียนเงินในธุรกิจและระบบเศรษฐกิจมีความคล่องตัวมากขนึ้ โดยมีลักษณะเด่น 3 ประการ ได้แก่ ระบบ ICAS ใช้ภาพเช็คที่ส่งผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ในการพิจารณาตัดจ่ายเงินแทนการส่งเช็คต้นฉบับให้กับธนาคารเจ้าของเช็ค จึงไม่มีภาระในการขนส่งเช็ค

เมื่อติดตั้งระบบ ICAS ทั่วประเทศแล้วจะใช้เวลา 1 วันทำการเพื่อเรียกเก็บเงินตามเช็คทั่วประเทศ และภาพเช็คที่ทำธุรกรรมผ่านระบบ ICAS ได้รับการรับรองให้เทียบเท่าเอกสารจริงภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 จึงใช้อ้างอิงในกระบวนการทางกฎหมายได้การใช้ระบบ ICAS ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลนั้น ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนเพื่อขยายการใช้งานให้ครบทุกสาขา หลังจากนั้นจะขยายไปสู่ภูมิภาคต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ