ญี่ปุ่นเผยผู้บริโภคเชื่อมั่นมากขึ้นในเดือนธ.ค.หลังตลาดแรงงานดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม เนื่องจากการฟื้นตัวของการจ้างงานและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

รายงานของสำนักงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคครัวเรือนขนาดตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 38.9% ในเดือนธันวาคม จากระดับ 38.1% ในเดือนพฤศจิกายน และเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน แต่ยังต่ำกว่าระดับ 41.2 จุดในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ซึ่งเป็นเหตุการณ์มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ ค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 50 หมายถึงผู้ที่มุมมองเป็นลบมีจำนวนมาหกว่าผู้ที่มีมุมมองที่เป็นบวก โดยสำนักงานระบุว่าดัชนีความเชื่อของผู้บริโภคญี่ปุ่นเกือบจะทรงตัว ในการประเมินผลการสำรวจความคิดเห็นพื้นฐาน

นอกจากนี้ สำนักงานยังระบุว่า ภาวะการจ้างงานได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 36.1 จุดจาก 34.3 จุด เนื่องจากมีตำแหน่งงานใหม่เพิ่มขึ้น ในส่วนของดัชนีอื่นๆนั้น ความตั้งใจในการซื้อสิ้นค้าคงทนเพิ่มขึ้นสู่ 41.6 จุด จาก 40.4 จุด เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้มาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ที่ซื้อรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง

ด้านการคาดการณ์เกี่ยวกับราคา 61.3% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ราคาสินค้าอาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในรอบ 1 ปี ซึ่งต่ำกว่ายอด 65.0% จากการสำรวจในครั้งก่อน ทั้งนี้ การคาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อของผู้บริโภคนับเป็นปัจจัยชี้นำกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอนาคต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสำรวจความคิดเห็นของสำนักงานเป็นการสอบถามความคิดเห็นจากทั้งหมด 6,720 ครัวเรือน และรวบรวมจากคำตอบที่สามารถใช้งานได้จำนวน 5,036 ครัวเรือน หรือ 74.9% ซึ่งครอบคลุม 1,676 ครัวเรือนที่เป็นครอบครัวที่มีสมาชิกเพียงรายเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ