"กิตติรัตน์"เผย"โทนี แบลร์"หนุนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ดูแลผู้มีรายได้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2012 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษว่า ได้ขอความรู้เรื่องค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำกับอดีตนายกรับมนตรีอังกฤษ เนื่องจากเป็นผู้ริเริ่มค่าจ้างขั้นต่ำของอังกฤษ ซึ่งมีความเห็นคล้ายกันที่จะดูแลผู้มีรายได้น้อยและต่อไปจะหากลไกที่ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพฝีมือแรงงาน โดยรัฐบาลยืนยันนโยบายที่จะช่วยให้คนมีรายได้เพิ่ม

พร้อมกันนี้ ได้มีการหารือเกี่ยวกับแผนป้องกันน้ำท่วม ซึ่งตนได้ยืนยันว่า ประเทศไทยมีแผนป้องกันและสามารถรับมือได้ ทั้งนี้ไทยมีแผนแม่บทเรื่องการบริหารจัดการน้ำตั้งแต่ปี 2542-2543 แต่ไม่ได้นำมาใช้ เนื่องจากเป็นการลงทุนจำนวนมาก แต่เมื่อมีเหตุน้ำท่วมใหญ่เกิดแล้วก็ต้องเร่งป้องกัน ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ระบุว่าจะเอาใจช่วยให้ไทยดำเนินการให้สำเร็จ

นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้ว่า เศรษฐกิจปี 555 จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายได้จากภาคการท่องเที่ยวจะมีส่วนสำคัญทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ขณะที่การท่องเที่ยวต้องให้ความสำคัญในระยะสั้น เพราะมักมีเหตุการณ์ที่ทำให้การท่องเที่ยวสะดุด เช่น ช่วงนี้กังวลปัญหาเรื่องความไม่ปลอดภัยว่าประเทศไทยจะเป็นเป้าหมายการก่อการร้ายหรือไม่ ซึ่งไทยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยในระดับสูง การตรวจคนเข้าออกประเทศต้องเข้มงวด และทุกหน่วยงานต้องประสานความร่วมมือในการทำงานมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ