World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 97.17 เยนในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ (16 ม.ค.) หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของหลายประเทศในยูโรโซน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนญี่ปุ่น ขยายตัว 14.8% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 7.889 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- สถานีโทรทัศน์ดาวเทียม เพรสทีวี ของอิหร่านรายงานว่า พลเรือตรี ฮาบิบอลลาห์ เซย์ยาริ ผู้บัญชาการกองทัพเรืออิหร่าน ได้ออกมาปฏิเสธการรายงานข่าวของสื่อตะวันตกที่ว่า การปฏิการซ้อมรบของกองทัพเรืออิหร่านเมื่อเร็วๆ นี้ มีจุดประสงค์เพื่อแสดงถึงแสนยานุภาพของอิหร่านในการปิดช่องแคบฮอร์มุซ

-- ข้อมูลเบื้องต้นของธนาคารกลางญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า ดัชนีราคาค้าส่งของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.0% ในปี 2555 เมื่อเทียบกับปี 2554 ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) จะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2554 ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า การขยายตัวของจีดีพีปี 2554 ของจีนอาจจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 9.2% พร้อมกับคาดว่า การขยายตัวของจีดีพีในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว อาจะชะลอตัวลงแตะระดับต่ำในรอบ 2 ปี และอาจจะชะลอตัวลงอีกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

-- ผลลูกโลกทองคำ: เมอริล สตรีป คว้านำหญิงยอดเยี่ยม, จอร์จ คลูนีย์ นำชายยอดเยี่ยม

-- รัฐบาลอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.ลดลงสู่ระดับ 7.5% หลังจากที่ราคาอาหารปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ต้นทุนสินค้าด้านการผลิตยังคงทรงตัว

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม เนื่องจากการฟื้นตัวของการจ้างงานและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ