"กิตติรัตน์"จับตาสินค้ากลุ่มนำเข้าวัตถุดิบใกล้ชิด หวั่นอ้างต้นทุนราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2012 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าว่า เป็นห่วงสินค้าที่นำเข้าวัตถุดิบมาผลิตจะมีต้นทุนสูงขึ้น หลังราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงฯจะดูแลราคาสินค้าไม่ให้เปลี่ยนแปลงไปมากจนกระทบกับผู้บริโภคเกินไป และจะทำงานร่วมกับกระทรวงเศรษฐกิจอื่นดูแลราคาสินค้า และราคาพลังงานให้เหมาะสม

"ไม่อยากให้ประชาชนกังวลราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่สูงขึ้น เพราะยังมีปัจจัยที่ทำให้ราคาลดลงได้หรือสูงขึ้นไม่มากนัก โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้มีไม่มากนัก" รมว.พาณิชย์ กล่าว

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เห็นด้วยที่ราคาพลังงานสูงขึ้นสอดคล้องกับกลไกตลาด แต่รัฐบาลควรปล่อยให้ราคาสินค้าเป็นไปตามกลไกด้วย และรัฐต้องดูแลไม่ให้กักตุนสินค้า ค้ากำไรเกินควร หรือผูกขาด นอกจากนี้ ควรดูแลอุตสาหกรรมที่ยังปรับตัวไม่ได้ด้วย

ขณะที่นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จะไม่ให้ผู้ผลิตสินค้าขึ้นราคาโดยอ้างราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เพราะน้ำมันเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยของต้นทุนผลิตเท่านั้น ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบยังไม่ปรับขึ้น ดังนั้น ผู้ผลิตต้องบริหารจัดการเพื่อให้ขายสินค้าราคาเดิมต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ