มูดีส์คงอันดับเครดิตฝรั่งเศสที่ AAA ชี้ศก.โดยรวมยังแกร่ง แต่แนวโน้มมีความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสที่ระดับ AAA และยังคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือไว้ที่ "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากมองว่า ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของฝรั่งเศสยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม มูดีส์ระบุว่า แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจทำให้แผนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการคลังของรัฐบาลฝรั่งเศสมีความเสี่ยง

แถลงการณ์ของมูดีส์ระบุว่า มูดีส์จะอัพเดทสถานะของฝรั่งเศสในการให้ข้อมูลกับตลาดในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนภาพรวมของการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่างๆในสหภาพยุโรป (อียู)

การคงอันดับความน่าเชื่อถือฝรั่งเศสโดยมูดีส์ในวันนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับเครดิตระยะยาวของฝรั่งเศสลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จาก AAA ซึ่งเป็นระดับสูงสุด พร้อมให้แนวโน้มอันดับเครดิตเป็น "เชิงลบ" โดยระบุว่า ข้อตกลงที่ผู้นำยุโรปบรรลุในเดือนธ.ค.ไม่เพียงพอที่จะจัดการกับปัญหาหนี้สินของภูมิภาค

นอกจากปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสลงแล้ว เอสแอนด์พียังได้ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 8 ใน 17 ประเทศในยูโรโซน โดยออสเตรีย มอลตา สโลวาเกีย และสโลเวเนียถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 1 ขั้น ขณะที่อิตาลี โปรตุเกส สเปน และไซปรัสถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 2 ขั้น ซึ่งเอสแอนด์พีได้แสดงความวิตกว่า มาตรการที่ผู้กำหนดนโยบายของยุโรปใช้ในการรับมือกับวิกฤติหนี้อาจไม่เพียงพอที่จะแก้ไขภาวะตีงเครียดทางระบบที่กำลังดำเนินอยู่ในยูโรโซน อย่างไรก็ดี S&P ได้ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของอีก 7 ประเทศ ในยูโรโซน ซึ่งรวมถึงเยอรมนี แต่ได้ระบุว่า จากจำนวน 16 ประเทศที่เอสแอนด์พีได้ทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือนั้น ทุกประเทศ ยกเว้นเยอรมนีและสโลวาเกีย ต่างก็มีแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือในเชิงลบ ซึ่งหมายความว่าอาจจะมีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถืออีกในช่วงหลายปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ