ฝรั่งเศสระดมทุนจากการขายตราสารหนี้ได้ 4.4 พันล้านยูโร แม้ถูก S&P ลดเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 22:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสสามารถระดมทุนด้วยการขายตราสารหนี้ระยะสั้นอายุ 12 สัปดาห์ ได้ 4.4 พันล้านยูโร (5.6 พันล้านดอลลาร์) ในวันนี้ โดยให้อัตราผลตอบแทน 0.156% เพิ่มขึ้นจากการประมูลครั้งก่อนที่ 0.023%

ทั้งนี้ แม้อัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ระยะสั้นปรับตัวสูงขึ้น แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของฝรั่งเศสซึ่งมีการซื้อขายในตลาดรอง ปรับตัวลดลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อฝรั่งเศส แม้ว่าฝรั่งเศสเพิ่งถูกสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงก็ตาม

เอสแอนด์พีประกาศลดอันดับเครดิตระยะยาวของฝรั่งเศสลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จาก AAA ซึ่งเป็นระดับสูงสุด พร้อมให้แนวโน้มอันดับเครดิตเป็น "เชิงลบ" โดยระบุว่า ข้อตกลงที่ผู้นำยุโรปบรรลุในเดือนธ.ค.ไม่เพียงพอที่จะจัดการกับปัญหาหนี้สินของภูมิภาค

อย่างไรก็ดี มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสที่ระดับ AAA และยังคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือไว้ที่ "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากมองว่า ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของฝรั่งเศสยังคงแข็งแกร่ง แต่ขณะเดียวกัน มูดีส์ระบุว่า แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจทำให้แผนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการคลังของรัฐบาลฝรั่งเศสมีความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ