S&P ลดเครดิตกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ลงสู่ระดับ AA+

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA

"เหตุผลที่ S&P ตัดสินใจปรับลดความน่าเชื่อถือของกองทุน EFSF นั้น มาจากการที่กองทุน EFSF ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกยูโรโซนอย่างเต็มที่ตามพันธกรณี นอกจากนี้ หลายประเทศที่ให้การรับประกันกองทุน EFSF ได้ถูกปรับลดลงอันดับความน่าเชื่อถือแล้วในขณะนี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า S&P พิจารณาอันดับความน่าเชื่อถือของกองทุน EFSF บนพื้นฐานของอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่างๆที่เป็นผู้รับประกันกองทุน EFSF

การประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกองทุน EFSF มีขึ้นหลังจากที่ S&P ได้ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของฝรั่งเศสลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จาก AAA เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมให้แนวโน้มอันดับเครดิตเป็น "เชิงลบ" โดยระบุว่า ข้อตกลงที่ผู้นำยุโรปบรรลุในเดือนธ.ค.ไม่เพียงพอที่จะจัดการกับปัญหาหนี้สินของภูมิภาค

นอกจากนี้ S&P ยังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 8 ใน 17 ประเทศในยูโรโซน โดยออสเตรีย มอลตา สโลวาเกีย และสโลเวเนียถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 1 ขั้น ขณะที่อิตาลี โปรตุเกส สเปน และไซปรัสถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 2 ขั้น

ทั้งนี้ S&P ได้แสดงความวิตกว่า มาตรการที่ผู้กำหนดนโยบายของยุโรปใช้ในการรับมือกับวิกฤติหนี้นั้น อาจไม่เพียงพอที่จะแก้ไขภาวะตึงเครียดทางระบบที่กำลังดำเนินอยู่ในยูโรโซน

กองทุน EFSF ได้รับการก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มประเทศสมาชิกยูโรโซนเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ปี 2553 โดยกองทุน EFSF ทำหน้าที่รักษาเสถียรภาพทางการเงินในยุโรป ด้วยการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่รัฐบาลของประเทศที่ประสบความยากลำบากทางเศรษฐกิจ


แท็ก เครดิต   ยุโรป   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ