"ซาร์โกซี"เมิน S&P หั่นเครดิตฝรั่งเศส ชี้ไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยในระหว่างเดินทางเยือนสเปนว่า การที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสลง 1 ขั้นนั้น ไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้นำยุโรปร่วมมือกันในการฟื้นฟูเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

"การที่เอสแอนด์พีปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสและอีก 8 ประเทศในยูโรโซนนั้น อาจเป็นเรื่องที่รบกวนใจอยู่บ้าง แต่ผมคิดว่าไม่ได้ทำให้อะไรเปลี่ยนแปลงไป เพราะสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือไม่มีหน้าที่ที่จะเข้ามามีส่วนกำหนดนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าพวกเขาจะพยายามมากแค่ไหนก็ตาม" ซาร์โกซี

ประธานาธิบดีซาร์โกซีกล่าวว่า ประเทศยุโรปจำเป็นจะต้องลดยอดขาดดุลงบประมาณและการใช้จ่าย ควบคู่ไปกับการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันในตลาดโลก เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวแข็งแกร่งได้อีกครั้ง นอกจากนี้ ซาร์โกซีประกาศว่าจะให้ความร่วมมือกับสเปนและอิตาลีมากขึ้น เพราะเศรษฐกิจของทุกประเทศในยุโรปมีความเกี่ยวข้องกันในทุกๆด้าน

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของฝรั่งเศสลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จาก AAA เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมกับปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 8 ใน 17 ประเทศในยูโรโซน โดยออสเตรีย มอลตา สโลวาเกีย และสโลเวเนียถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 1 ขั้น ขณะที่อิตาลี โปรตุเกส สเปน และไซปรัสถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 2 ขั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ