ผู้บริหาร EFSF มั่นใจกองทุนยังปล่อยกู้เต็มศักยภาพ แม้ถูก S&P ลดเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคลาส์ เรกลิง ผู้อำนวยการกองทุนเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ยืนยันว่า กองทุน EFSF จะสามารถรักษาศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้มูลค่า 4.40 แสนล้านยูโรเอาไว้ได้ แม้สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกองทุน EFSF ลง 1 ขั้นก็ตาม

"การที่เอสแอนด์พีปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ EFSF ลง 1 ขั้น ไม่ได้ทำให้ศักยภาพด้านการปล่อยกู้ 4.40 แสนล้านยูโรต้องลดลงไปด้วย กองทุน EFSF มีประสิทธิภาพมากพอที่จะดำเนินการตามเป้าหมายของโครงการให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาในยูโรซนทั้งในปัจจุบันและอนาคต จนกว่ากลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) จะเริ่มทำหน้าที่แทน EFSF ในช่วงกลางปี 2555" นายเรกลิงกล่าว

เอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของฝรั่งเศสลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จาก AAA เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และยังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 8 ใน 17 ประเทศในยูโรโซน ซึ่งได้แก่ ออสเตรีย มอลตา สโลวาเกีย สโลเวเนีย อิตาลี โปรตุเกส สเปน และไซปรัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ