China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 17 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน (DCE) ได้เผยแพร่หนังสือชี้แจงบนเว็บไซต์ของตลาด โดยระบุว่า DCE จะปรับเพิ่มอัตรามาร์จิ้นของการซื้อขายและเพดานการซื้อขายระหว่างวันของสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคมเป็นต้นไป เพื่อป้องกันความเสี่ยงในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน (21-29 มกราคม)

ทั้งนี้ DCE จะปรับขึ้นค่ามาร์จิ้นของสัญญาถั่วเหลือง อาหารที่ทำจากถั่วเหลือง น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันปาล์ม LPPE และ PVC เป็น 10% จากอยอดของสัญญาตั้งแต่วันที่ 19 มกราคมเป็นต้นไป และปรับเพิ่มเพดานการซื้อขายระหว่างวันเป็น 7% ในวันทำการซื้อขายถัดไป นอกจากนี้ DCE ยังจะปรับขึ้นค่ามาร์จิ้นของสัญญาข้าวโพดเป็น 9% ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคมเป็นต้นไปและขยายเพดานการซื้อขายระหว่างวันเป็น 6% ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคมเป็นต้นไป

DCE จะกลับมาใช้อัตรามาจิ้นของสัญญาทุกประเภทที่ 7% อีกครั้งในวันที่ 30 มกราคม หากการขึ้นลงของราคาสัญญาไม่ชนเพดานราคาซื้อขายระหว่างวันในการซื้อขายวันแรกหลังช่วงเทศกาลวันหยุด และจะกลับมาใช้เพดานการซื้อขายระหว่างวันที่ 5% ในวันที่ 31 มกราคม

-- กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลกลางจีนได้ลงทุนในด้านการผลิตธัญพืชไปทั้งสิ้น 4.985 แสนล้านหยวนในปี 2554 เพิ่มขึ้น 12.2% จากปีก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ เม็ดเงินลงทุนเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของเกษตรกรและฐานการผลิตแตะที่ 2.871 แสนล้านหยวน ในขณะที่เม็ดเงินลงทุนเพื่อการเพิ่มผลผลิตธัญพืชอยู่ที่ 2.114 แสนล้านหยวน

-- มาตรการของจีนในเรื่องนโยบายการยกเว้นภาษีนำเข้าเมล็ดพันธุ์พืชระบุว่า จีนจะยกเลิกการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เมล็ดพันธุ์พืชนำเข้าในระหว่างปี 2554-2558

มาตรการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมเมล็ดพันธุ์พืชคุณภาพสูง เพิ่มความคุ้มครองให้กับเมล็ดพันธุ์ และส่งเสริมให้ประเทศมีทรัพยากรพืชและสัตว์ที่หลากหลาย

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตของอุตสาหกรรมการเกษตรและอุตสาหกรรมป่าไม้ รวมทั้งลดต้นทุนการผลิตของผลิตภัณฑ์การเกษตรและผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรป่าไม้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ