ญี่ปุ่นเผยปริมาณการผลิตไฟฟ้าเดือนธ.ค.ลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตไฟฟ้าและยอดซื้อของบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้า 10 แห่งของญี่ปุ่นลดลง 1.3% ในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน สู่ระดับ 8.365 หมื่นล้านกิโลวัตต์ และลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน

รายงานเบื้องต้นของสมาพันธ์ระบุว่า ถึงแม้ว่าอุปสงค์ด้านการทำความร้อนจะปรับตัวเพิ่มขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นกว่าในปีก่อน แต่ปริมาณการผลิตไฟฟ้าโดยรวมกลับปรับตัวลดลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนพยายามที่จะประหยัดพลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น

ทั้งนี้ ยอดการผลิตและซื้อของบริษัทโตเกียว อิเล็คทริค เพาเวอร์ โค ผู้ดำเนินงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติ ลดลง 1.0% สู่ระดับ 2.643 หมื่นล้านกิโลวัตต์ ในขณะที่บริษัทโทโฮคุ อิเล็คทริค เพาเวอร์ โค ซึ่งให้บริการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งได้รับผลกระทบที่รุนแรงที่สุดจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ลดลง 4.2% สู่ระดับ 7.82 พันล้านกิโลวัตต์

ด้านบริษัทคันไซ อิเล็คทริค โค และบริษัทเคียวชู อิเล็คทริค โค ซึ่งได้มีการรณรงค์ในเรื่องเป้าหมายการประหยัดพลังงานในช่วงฤดูหนาวในช่วงครึ่งหลังของเดือนธันวาคมในกลุ่มลูกค้า มีปริมาณการผลิตไฟฟ้าลดลง 2.1% สู่ 1.365 หมื่นล้านกิโลวัตต์ และ 3.1% สู่ ระดับ 8 พันล้านกิโลวัตต์ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ