รัฐบาลญี่ปุ่นเตือนวิกฤตหนี้ยุโรปกระทบอุตสาหกรรมส่งออกญี่ปุ่นชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงการประเมินขั้นพื้นฐานภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศไว้ที่ระดับเดิมในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวปานกลาง แต่ก็เตือนว่าอุตสาหกรรมการส่งออกชะลอตัวลง เนื่องจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

รายงานประจำเดือนของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า "เศรษฐกิจยังคงกระเตื้องขึ้นอย่างช้าๆ และอุปสรรคในด้านต่างๆยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา" ซึ่งถือเป็นการคงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจในระดับเดิมติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า "เมื่อเร็วๆนี้ อุตสาหกรรมส่งออกชะลอตัวลง" ซึ่งถือเป็นการปรับลดการประเมินอุตสาหกรรมส่งออกเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมองว่า วิกฤตหนี้สาธารณะซึ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจยูโรโซนให้ชะลอตัวลงนั้น ไม่เพียงแต่ทำให้ความต้องการสินค้าญี่ปุ่นใน 17 ประเทศยูโรโซนปรับตัวลดลงเท่านั้น แต่ยังมีบางประเทศในกลุ่มที่กำลังพัฒนา ซึ่งปกติจะนำเข้าผลิตภัณฑ์จากญี่ปุ่นเพื่อส่งต่อไปขายยังยุโรปอีกทอดหนึ่ง

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่เป็นลบของยุโรปยังเพิ่มแรงกดดันให้กับกลุ่มผู้ส่งออกญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับไทยในปีที่แล้วส่งผลให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทรุดตัวลงอย่างหนัก และสร้างความเสียหายต่อโรงงานอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นที่มีฐานการผลิตในไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ