บอร์ดกองทุนฟื้นฟูฯ 18 ม.ค.พิจารณงบ-หารือโอนภาระหนี้ให้ธปท..

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2012 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพวงทิพย์ ปรมาพจน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายจัดการกองทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ วันที่ 18 ม.ค.นี้ จะมีการพิจารณาเรื่องงบกองทุนฟื้นฟูฯ และหยิบยกเรื่องการออก พ.ร.ก.เพื่อโอนภาระหนี้พร้อมดอกเบี้ยกองทุนฟื้นฟูฯให้กับธนาคารแห่งประเทศไทยเข้าหารือด้วย

“ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนในเรื่องเงินนำส่งและอัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากธนาคารพาณิชย์เป็นอย่างไร จึงไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ แต่ในการประชุมบอร์ดจะมีการนำเรื่องงบกองทุนฟื้นฟูฯ และหยิบยกเรื่องพ.ร.ก.เข้าหารือด้วย"นางพวงทิพย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กองทุนฟื้นฟูฯ อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการสินทรัพย์ทั้งหมดที่มีมูลค่าประมาณ 150,000 ล้านบาท โดยเฉพาะหุ้นที่อยู่ถือในธนาคารกรุงไทย (KTB) บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (BAM) และบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) ในสัดส่วน 55.12%, 100% และ 100% ตามลำดับ ซึ่งให้ผลตอบแทนประมาณปีละ 5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ แม้กองทุนฟื้นฟูฯ จะมีอำนาจในการตัดสินใจด้วยตัวเองได้แต่ก็ต้องขอความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องก่อน ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงการคลังก็แสดงเจตนาแล้วว่ายังไม่ต้องการให้ขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ