S&P ลดเครดิต 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส รวมถึงบริษัทการรถไฟของรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2012 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชือ่ถือของบริษัท อีดีเอฟ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ของฝรั่งเศส พร้อมกับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท อาร์ทีอี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอีดีเอฟ และยังได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท เอสเอ็นซีเอฟ ซึ่งเป็นบริษัทการรถไฟของรัฐบาลฝรั่งเศส

ทั้งนี้ S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอีดีเอฟ และอาร์ทีอี ลงสู่ระดับ A+ จากระดับ AA- และลดอันดับความน่าเชื่อถือของเอสเอ็นซีเอฟ ลงมาอยู่ที่ระดับ AA จากระดับ AA+

นอกจากนี้ S&P ยังได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของบริษัท เอดีพี ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการสายการบินในกรุงปารีส ลงมาอยู่ที่ระดับ "เชิงลบ"

หนังสือพิมพ์ Le Echos ของฝรั่งเศสรายงานว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทต่างๆในภาคสาธารณะของยูโรโซนทั้งหมด 13 แห่งด้วยกัน อย่างไรก็ตาม S&P จะให้เหตุผลของการตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในภายหลัง

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ในฝรั่งเศสมีขึ้นเพียง 4 วันหลังจากที่ S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 9 ประเทศในกลุ่มยูโรโซน ซึ่งรวมถึงการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสลงมาอยู่ที่ระดับ AA+ จากระดับ AAA สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ