China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 18 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2012 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนแห่งหนึ่งในกรุงนิวยอร์ก ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญหลายรายเข้าร่วมประชุม มีความเห็นร่วมกันว่า เศรษฐกิจจีนไม่มีแนวโน้มที่จะทรุดตัวลงอย่างรุนแรงในปี 2555 ถึงแม้ว่าจีนกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่เป็นไปได้อย่างมากที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง รวมทั้งตลาดอสังหาริมทรัพย์จะถอยลงไปอยู่ในช่วงขาลงอย่างมาก

นายหยู หยงติง อดีตสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนกล่าวว่า ถึงแม้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะมีความเสี่ยงแฝงอยู่ค่อนข้างมาก แต่ก็จะไม่เป็นปัญหาสำหรับจีน หากจีนสามารถรักษาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไว้สูงกว่า 7%

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นของศูนย์คาดการณ์ทางวิทยาศาสตร์ของสถาบันวิทยาศาสตร์ของจีนพบว่า คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นสู่ช่วง 3.6-4.0% ในปี 2555

รายงานระบุว่า ดัชนีจะเพิ่มแตะระดับสูงสุดของปีในไตรมาสที่ 1 และหลังจากนั้นจะเริ่มปรับตัวลดลงในไตรมาสต่อๆไป

หยาง เซี่ยวกวง รองผู้อำนวยการศูนย์คาดการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า การปรับตัวลดลงของดัชนีส่วนใหญ่จะได้รับแรงผลักดันจากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง, การคุมเข้มนโยบายการเงิน, คาดการณ์ในระดับต่ำเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ, และการชะลอตัวลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของจีนเพิ่มขึ้น 18.1% ต่อปีในเดือนธันวาคม 2554 เพิ่มขึ้นจากการขยายตัว 17.3% ในเดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ รายงานของสำนักงานระบุว่า ยอดค้าปลีกในปี 2554 ขยายตัว 17.1% ต่อปี สู่ ระดับ 18.1 ล้านล้านหยวน (2.9 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งต่ำกว่าอัตราการขยายตัว 18.4% ในปี 2553

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกที่แท้จริงหลังจากที่หักค่าเงินเฟ้อแล้ว ขยายตัว 13.8% ในเดือนธันวาคมและ 11.6% ในปี 2554 สำนักข่าว ซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ