เกาหลีใต้เผยยอดค้าปลีกเดือนธันวาคมสูงขึ้นหลังสภาพอากาศหนาวเย็น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดขายในห้างค้าปลีกและห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม ส่วนใหญ่เป็นเพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็นผิดปกติ ส่งผลให้สินค้าสำหรับฤดูกาลมียอดขายที่สูงขึ้น

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดขายที่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ของประเทศทั้ง 3 แห่ง อันได้แก่ อี-มาร์ท ล็อตเต้ และ โฮมพลัส ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.7% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นการฟื้นตัวจากการหดตัวลง 0.5% ในเดือนพฤศจิกายน เมื่อเทียบปีต่อปี

ทั้งนี้ ยอดขายเสื้อผ้าและสินค้ากีฬาเพิ่มขึ้น 5.5% และ 7% ตามลำดับในเดือนธันวาคม เนื่องจากผู้บริโภคภายในประเทศได้ซื้อเสื้อผ้าและสินค้าเกี่ยวกับกีฬาสำหรับฤดูหนาวจำนวนมาก ท่ามกลางอุณหภูมิที่ต่ำกว่าปกติ

ในขณะเดียวกันยอดขายของใช้ในครัวเรือนและสินค้าเบ็ดเตล็ดเพิ่มขึ้น 5.8% และ 0.5% ตามลำดับ ในขณะที่ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าลดลง 2.4% ส่วนยอดขายอาหาร ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายของร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบเป็นรายปี

ด้านยอดขายของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ 3 แห่งได้แก่ ล็อตเต้ ชินเซแก แล ฮุนได บ่งชี้ว่าได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับตัวเลข 2 หลักที่ 11% ในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการฟื้นตัวจากการหดตัวลง 0.5% ต่อปีในเดือนก่อนหน้า

ยอดสินค้ากีฬาสำหรับเยาวชนเพิ่มขึ้น 24.5% ต่อปีในเดือนธันวาคมเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ส่วนยอดขายเสื้อผ้าบุรุษและสตรีขยายตัว 15.49% และ 11% ตามลำดับในช่วงดังกล่าว

นอกจากนี้ ยอดขายสินค้าฟุ่มเฟือยยังขยายตัว 10.5% ในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งยังคงเป็นการขยายตัวในระดับตัวเลข 2 หลักและยอดขายอาหารในเดือนดังกล่าวเพิ่มขึ้น 8.1% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ