สื่อเผย IMF เล็งเพิ่มเพดานปล่อยกู้เป็น $1 ล้านล้าน หนุนเงินยูโร-ตลาดหุ้นยุโรปบวก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2012 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กลุ่มประเทศ G20 ว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กำลังพิจารณาเรื่องการขยายศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ เป็น 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อป้องกันเศรษฐกิจทั่วโลกไม่ให้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรปที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น

รายงานระบุว่า ไอเอ็มเอฟอาจจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาหารือในที่ประชุมประเทศอุตสาหกรรมและประเทศกำลังพัฒนาในกลุ่ม G-20 ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนก.พ. โดยคาดว่าในลำดับแรกนั้น ไอเอ็มเอฟจะติดตามดูผลการประชุมยูโรกรุ๊ปและความคืบหน้าในการทำข้อตกลงด้านการคลังฉบับใหม่

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ไอเอ็มเอฟกำลังผลักดันให้จีน บราซิล รัสเซีย อินเดีย ญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศที่ส่งออกน้ำมัน มีส่วนร่วมในการจ่ายเงินสมทบให้กับไอเอ็มเอฟเพื่อทำภารกิจนี้ โดยไอเอ็มเอฟต้องการให้มีการทำข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G-20 ในวันที่ 25-26 ก.พ.นี้ ที่เมืองเม็กซิโกซิตี้

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า คณะทำงานของไอเอ็มเอฟกำลังศึกษาทางเลือกต่างๆที่จะเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ของไอเอ็มเอฟ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 3.85 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่หลายประเทศในยุโรปได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะจ่ายเงินสมทบให้กับไอเอ็มเอฟวงเงิน 1.50 แสนล้านยูโร หรือ 1.92 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ข่าวไอเอ็มเอฟกำลังพิจารณาการเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ ช่วยหนุนสกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้น 0.8% แตะที่ 1.2832 ดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลา 10:38 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ และช่วยหนุนดัชนี Stoxx Europe 600 ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น 0.1% ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ