ราคาทองร่วงลง $8 วิตกศก.โลกชะลอตัว-จับตากรีซหารือเจ้าหนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2012 22:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลง สอดคล้องกับเงินยูโรที่อ่อนค่า จากที่พุ่งขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ หลังมีรายงานว่าไอเอ็มเอฟกำลังพิจารณาที่จะเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนก.พ. ปรับตัวลง 8 ดอลลาร์ แตะ 1,647.60 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากที่พุ่งขึ้น 24.8 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 1,655.6 ดอลลาร์/ออนซ์ ในการซื้อขายเมื่อวานนี้

ขณะที่ราคาทองสปอตขยับลง 0.3% แตะ 1,645.84 ดอลลาร์/ออนซ์ ณ เวลา 21.47 น. ในนิวยอร์ก

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ไอเอ็มเอฟกำลังพิจารณาเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ เป็น 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จากปัจจุบันอยู่ที่ 3.85 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อป้องกันเศรษฐกิจทั่วโลกไม่ให้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรปที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงและกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำ

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ดอลลาร์ได้ดีดตัวขึ้นและเงินยูโรอ่อนค่าลง ขณะที่นักลงทุนเริ่มหันมาจับตาผลการเจรจาหารือระหว่างกรีซและบรรดาเจ้าหนี้

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลล่าสุดเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากที่ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 2.5% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.6% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้ยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ